Ý nghĩa của con số 666

Con số 666 trong sách Khải Huyền cần phải được hiểu theo nghĩa tiên tri và thuộc linh dùng để biểu thị số con thú để nhận biết ma quỷ, kẻ phản Kitô hay cái ác nói chung, là con số  của quỷ Sa Tăng hay còn được gọi Number of the beast  (số của quái thú). Do đó con số 666 theo nghĩa đen không phải là con số thiếu may mắn, hay những mê tín dị đoan.

Ý nghĩa của con số 666

Sách Khải Huyền là sách tiên tri vì thế mà các lời giải thường mang ý nghĩa tiên tri. Con số 666 mang ý nghĩa tiên tri, ý nghĩa thuộc linh liên quan đến sự thờ phượng chứ không mang nghĩa đen.

 Ý nghĩa tiên tri của con số 666

Khải-huyền 13:18 – “Đây tỏ ra sự khôn-ngoan: Kẻ nào thông-minh, hãy tính số con thú, vì đó là một số người; số nó là sáu trăm sáu mươi sáu.”

Con số 666 có ý nghĩa tiên tri là một cái tên.  Con số “666” là con số tên của Antichrist sắp tới là kẻ chống đối Chúa Giê-su.  Việc đặt số cho tên được gọi là “gematria”, là cách người Hy Lạp thực hiện việc cộng các chữ cái trong tên của một ai đó. Trong tiếng Latin, thực hành này được gọi là ” isopsephism .” Mỗi chữ cái trong tiếng Hy Lạp đều có một chữ số tương đương. Cộng các chữ cái lại và bạn sẽ có được số của con thú kẻ phản nghịch Chúa.

Số của con thú’ là ‘666’, có thể tượng trưng cho sự thiếu hụt của sinh vật là ‘con số của một người đàn ông’ trái ngược với sự trọn vẹn của thần thánh (được biểu tượng bằng bảy) Tuy nhiên, lời mời đến một người có hiểu biết để ‘tính toán’ con số này gợi ý việc sử dụng gematria, một mã cổ sử dụng các giá trị số của các chữ cái. Kẻ thống trị thế giới chống đối Thiên Chúa và dân Người bằng cách lừa dối và bạo lực.

Ý nghĩa con thú 666

Biến con số thành tên là chìa khóa để mở khóa tên của Kẻ Phản Kitô. Khải Huyền 13:18 là câu có thể áp dụng: “Điều này đòi hỏi sự khôn ngoan. Nếu ai sáng suốt, hãy tính số con thú, vì đó là số của loài người. Số của nó là 666.” Theo John, những người khôn ngoan có thể hiểu rõ hơn về danh tính của Antichrist bằng cách biết số tên của hắn. 

Trong tiếng Hy Lạp cổ, các chữ cái Do Thái và tiếng Latin đại diện cho các chữ số theo thứ tự của chúng trong bảng chữ cái. Ví dụ, trong tiếng Hy Lạp, chữ Alpha là một, chữ Bata là hai,  v.v.

Kẻ chống đối Chúa là kẻ phải gây ra nỗi kinh hoàng “giống như kẻ chống Chúa” đối với các Cơ đốc nhân ở thế kỷ thứ nhất. Và còn tiếp diễn ở trong tương lại với sự bạo lực và lừa dối.

Kẻ đó chính là Vicarius Filli Dei và bạn phải đọc bài 2 bài phía trên để hiểu thực sự rõ.

666 chính là các Giáo Hoàng
666 chính là các Giáo Hoàng

Nếu chỉ dùng phương pháp cộng “gematria” thì sẽ có rất nhiều người ra con số 666 ví dụ như bạo Chúa Nero Caesar, độc tài Adolf Hitler …Nhưng chúng tôi sẽ liệt kê các đặc điểm của con thú để cho lời tiên tri của Chúa được thuyết phục.

Đặc điểm của con thú 666

Con thú 666 phải là thế lực chống đối Chúa dùng sự lửa dối vào bạo lực để hành hạ con con của Chúa.

Nó đến từ một khu vực đông dân cư

Khải Huyền 13:1 cho chúng ta biết quyền lực chính trị này nổi lên “từ dưới biển” (NKJV). Một lần nữa, lời tiên tri trong Kinh Thánh giúp chúng ta làm sáng tỏ ý nghĩa của biểu tượng này. Biển hoặc nước tượng trưng cho “ các dân tộc, các đoàn thể, các quốc gia và các thứ tiếng” ( Khải Huyền 17:15, NKJV ).

Nó sẽ có quyền cai trị và quyền lực trên toàn thế giới

Khải huyền 13 mô tả con thú này có sừng và mão triều thiên. Sừng thường tượng trưng cho quyền lực và uy quyền ( Đa-ni-ên 7:24 ; Ha-ba-cúc 3:4 ). Và xuyên suốt Kinh Thánh, vương miện biểu thị sự cai trị.

Hơn nữa, quyền lực này sẽ có ảnh hưởng toàn cầu, như được chỉ ra bởi sự thật là “cả thế giới đều kinh ngạc và đi theo con thú” ( Khải Huyền 13:3, NKJV ).

Nhưng nó sẽ không chỉ là một quyền lực chính trị và thế tục.

Nó sẽ là một sức mạnh tôn giáo

Trong suốt Khải Huyền (đặc biệt là chương 13 và 14), chúng ta thấy sự thờ phượng được nhấn mạnh—thờ phượng con thú và thờ phượng Đức Chúa Trời . Con thú đang tìm kiếm sự thờ phượng cho riêng mình ( Khải Huyền 13:4 ), cho thấy rằng nó cũng là một thế lực tôn giáo.

Nó sẽ báng bổ Chúa

Chúng ta thường nghĩ báng bổ là nói chống lại Chúa hoặc những điều tôn giáo. Nhưng nó có thể tinh vi hơn—một người phạm thượng có thể tìm cách chiếm lấy vị trí của Chúa hoặc đòi hỏi những đặc quyền của Chúa ( Giăng 10:33 ).

Đó là lý do mà các nhà lãnh đạo tôn giáo ở thế kỷ thứ nhất buộc tội Chúa Giê- su phạm thượng. Ngài đã tuyên bố có thể tha tội, đó là điều mà chỉ có Chúa mới có thể làm được ( Mác 2:7 ).

Tuy nhiên, Chúa Giêsu có thể tuyên bố điều này một cách đúng đắn bởi vì Ngài là Thiên Chúa. Nhưng quyền lực tôn giáo-chính trị trong Khải Huyền 13 tuyên bố quyền lực không thuộc về nó.

Nó sẽ nhận được quyền lực từ một quyền lực chính trị khác

Theo Khải Huyền 13:2 , con thú nhận được “quyền lực, ngai vàng và uy quyền lớn” từ con rồng.

Để trả lời câu hỏi này, điều quan trọng là chúng ta phải hiểu thuật ngữ này không chỉ trong bối cảnh của Khải Huyền 13 mà còn cả chương trước đó.

Khải Huyền 12:7-9 cho chúng ta biết con rồng tượng trưng cho Sa-tan.

Từ lúc Sa-tan lừa dối Ê-va bằng cách cải trang thành con rắn ( Sáng thế ký 3:1-5 ), Sa-tan thường hoạt động thông qua các tay sai. Trong Khải Huyền 12 và 13 , chúng ta thấy sự tiến triển của hắn khi hành động thông qua các quyền lực chính trị.

Ví dụ, Khải huyền 12:4 nói về con rồng tìm cách “nuốt chửng” đứa trẻ, ám chỉ Chúa Giê-su sinh ra là một con người, là người sau này “cai trị muôn dân” (câu 5). Tài liệu tham khảo này đưa chúng ta trở lại với Vua Herod, một chư hầu của Đế quốc La Mã, người đã tìm cách tiêu diệt Chúa Giêsu ngay sau khi Ngài giáng sinh ( Ma-thi-ơ 2 ). Vào thời điểm đó, Sa-tan đang hoạt động thông qua Đế quốc La Mã để cố gắng thực hiện mục đích của hắn.

Các câu 5-6 và 13-16 tiếp tục câu chuyện, cho thấy con rồng đang bắt bớ những người theo Chúa (đại diện là người đàn bà ) sau thời Chúa Giê-su. Chúng ta biết rằng Đế quốc La Mã đã bắt bớ các tín đồ trung thành trong thời gian này.

Vì vậy, chúng ta có thể kết luận rằng con rồng trong Khải huyền 12 —Sa-tan hoạt động thông qua quyền lực chính trị—cũng trong Khải huyền 13 trao quyền lực, ngai vàng và uy quyền cho con thú.

Nó sẽ cai trị trong 1.260 năm

Khải Huyền 13:5 cho chúng ta biết con thú sẽ cai trị trong 42 tháng, tương đương 1.260 ngày. Trong lời tiên tri trong Kinh thánh, một ngày tiên tri tương đương với một năm theo nghĩa đen ( Ê-xê-chi-ên 4:6 ; Dân số ký 14:34 ), nghĩa là con số này ám chỉ 1.260 năm.

Nói ngắn gọn:

42 tháng tiên tri (mỗi tháng có 30 ngày theo lịch Do Thái) = 1.260 ngày tiên tri = 1.260 năm theo nghĩa đen

Trong thời kỳ này—xảy ra vào thời Trung cổ, thời điểm có nhiều cuộc đàn áp người theo đạo Cơ đốc—con thú có quyền lực to lớn ( Khải Huyền 12:6 ; 13:7 ).

Giáo hoàng Pope Pius VI bị Napoleong bắt
Giáo hoàng Pope Pius VI bị Napoleong bắt

Nó sẽ mất đi sức mạnh trong một thời gian nhưng sau đó sẽ lấy lại được

Đặc điểm cuối cùng cho chúng ta biết rằng con thú đã mất sức mạnh do phải chịu một “vết thương chí mạng” ; sự cai trị 1.260 năm của nó đã kết thúc. Tuy nhiên, vết thương chí mạng này sẽ được chữa lành và con thú sẽ lấy lại sức mạnh của nó ( Khải Huyền 13:3 ).

Khải Huyền 13:11-16 nói rằng con thú sẽ lấy lại quyền lực và nhận được sự giúp đỡ của con thú thứ hai—một quyền lực chính trị khác—để thực thi dấu ấn của con thú.

Bây giờ chúng ta đã hiểu thêm về con thú, chúng ta cần thêm một mảnh ghép nữa cho câu đố. Xuyên suốt Khải Huyền 13 và 14 (cũng như các đoạn khác), Kinh Thánh trình bày dấu ấn của Đức Chúa Trời và sự thờ phượng Đức Chúa Trời trái ngược với dấu hiệu của con thú ( Khải Huyền 7:1 ; 13:8 ). Bằng cách hiểu con dấu này, chúng ta có thể thu thập được một số manh mối về nhãn hiệu.

.
.
.